Tuesday, November 12, 2024

 DUYÊN PHẬN HÊN XUI


Nguyễn Thạch Giang

Bà Tuyết đẩy cửa bước vào nhà đưa mắt ngó quanh, cô Hai từ nhà sau bước ra mừng rỡ gặp lại bà chị họ mấy mươi năm không thay đổi. Quần áo lúc nào cũng ủi thẳng nếp và người lúc nào cũng thơm phức mùi nước hoa.

- Chị Tuyết ngồi chơi hay là sợ nhăn cái quần mới ủi. Lâu ngày gặp lại thấy chị vẫn vậy, má em hồi còn sống nhắc chị hoài, nói con Tuyết qua nhà không dám ngồi, sợ nhăn cái quần.

Chị Tuyết cười hề hề.

- Đâu có phải vậy nè, mà sao mình bao nhiêu năm vẫn thích mặc quần trắng, mà ghét nhứt ngồi xuống dính bụi. Em về chơi chừng nào trở qua bển.  Nghe tụi nhỏ nói cậu Hoà đi ngoài đường bị giật dây chuyền mà lúc công an dẫn thằng nhỏ đem trả lại cậu Hoà không nhận, nói không biết của ai.

- Thằng con em kể lại thấy thằng nhỏ mặt mày xanh lét, run lập cập nó tội nghiệp. Vàng thì giống vàng, đâu biết chắc có phải của mình hay không, nói oan người ta tội chết.

- Vậy à ! Cậu Hòa tánh tốt quá ! Mà cậu nói vậy cũng phải. Nghe đồn cậu đang tìm vợ phải không em, đừng ham cưới người trẻ quá, sợ không bền.

“Cái đó hên xui dì Tuyết ơi ! “

Cậu Hoà từ ngoài bước vào vừa cười vừa nói trả lời dì Tuyết.

- Chào dì mới qua chơi. Hồi trước con cũng nghĩ vậy, vợ chồng chênh lệch tuổi tác quá... dễ xa nhau. Nhưng con thấy có nhiều người, như anh thằng bạn chẳng hạn, sáu chục tuổi ly dị vợ, về Việt Nam cưới gái hai mươi, ai cũng cản. Nhưng ảnh nói, “tui chẳng có tiền bạc sự nghiệp, ở đây ai cũng chê. Giờ có người hai mươi chịu lấy mình, chờ gì nữa. Tới đâu hay tới đó ! qua đây nó bỏ tui đi lấy chồng khác, tui sẽ là người đứng ra lo đám cưới cho nó”. Vậy mà hai người ăn ở tới giờ có hai mặt con lớn đại. Cô vợ làm nail mấy năm mở tiệm, bảo lãnh ông già bà già anh em qua một nhà. Ai nói vợ chồng là cái duyên nợ hên xui thiệt là đúng.

Dì Tuyết nhìn cậu Hoà cười cười.

- Cái điệu của cậu, chắc cậu thích người trẻ và đẹp.

Cậu Hoà cười hề hề.

- Thật ra... cũng không hẳn... nhiều khi... người trẻ đẹp mình không ưng lại nhào vô người dang dở hai ba con. 

Cậu lại cười hề hề... hên xui.

Bà mẹ nhìn thằng con xoay qua nhìn dì Tuyết: 

- Em định kiếm chỗ nào được được cưới vợ cho nó. Mới vừa nói, ba bốn chỗ kêu gã con,  hai ba chỗ đòi làm mai. Anh Chín Trọng giới thiệu cho một cô con nhà gia giáo, cả gia đình lớn nhỏ ai cũng làm nghề gõ đầu trẻ. Cô này vừa đúng ba mươi, nhưng nhất định chờ đúng người, đúng người trong mơ mới lấy. Cô đặc biệt yêu thơ và thích làm thơ, đã có một tập thơ trình làng và là thư ký của hội văn nghệ thị trấn. Còn chú Mười Đồng thì đòi giới thiệu cho một cô người mẫu, đã từng đại diện thị trấn đi dự cuộc thi  tuyển lựa hoa hậu Việt Nam. 

Cậu Hoà bỏ nhỏ, "mặc dầu là rớt từ vòng gởi xe, nhưng cái nhan sắc đó cũng làm cho mấy cô gái trong làng ganh tỵ".

Dì Tuyết cười hê hê, vui quá hé, trai bốn mươi tìm vợ, con ơi coi chừng "già kén kẹn hom". 

Cậu Hoà cười hê hê, dì ơi con đang theo phong trào hát "Duyên phận",  duyên phận hên xui.

Cậu Hoà thấy hai đứa nhỏ bán vé số đi ngang nhà, liền bước ra kêu mua giùm giúp cháu. Cậu bảo vô nhà cậu cho mấy cái bánh ích mẹ cậu vừa nấu. Cậu nói với mẹ, hai đứa này là cháu ngoại cậu trung uý Trí. (Trung uý Trí là người lối xóm, bạn học cùng lớp cùng trường với cô Hai, chưa kịp nộp đơn đi Mỹ theo chương trình H.O thì bất thình lình qua đời). 

- Má biết thằng nhỏ này tên gì không ? Hoàng Thiên Thạch. Dữ dội nhe, rồi cậu quay sang hỏi nó:

- Mày có bà con họ hàng gì với Hoàng Phi Hồng không vậy ?

Thằng nhỏ trầm ngâm nhẹ lắc đầu, chắc nó không biết Hoàng Phi Hồng là ai.

Cậu chỉ về phía đứa con gái, nói với mẹ:

-Còn con nhỏ này tên Hoàng Thiên Trang. Tên đẹp nhe, tên như tên ca sĩ. 

Cậu nhìn mẹ:

- Má à ! Có phải hồi xưa có cô ca sĩ tên Hoàng Thiên Trang tóc dài đẹp đẹp hát hay hay phải không má. 

Bà mẹ cố nhớ, hồi xưa cho tới hồi nay, cái cô ca sĩ tóc dài hơi đẹp đẹp hát hơi hay hay...
thì con ơi... nhiều không nhớ hết.

Cậu Hoà nhìn đứa con trai xong nhìn sang đứa con gái so sánh. "Con trai thì đẹp, con gái lại xấu".

- Chị con đâu có xấu, chỉ là không được đẹp.

Cậu Hoà cười khùng khục. "Mày mấy tuổi? " "Dạ con chín tuổi". Cậu nói với mẹ, "cái thằng này chín tuổi mà ăn nói khôn dữ hôn, hồi con chín tuổi còn khờ câm, đi học vô lớp sợ thầy giáo cô giáo muốn chết". 

Bà mẹ nhìn thằng con, "ông bữa nay bốn chục chưa thấy khôn nói chi hồi đó".

Cậu Hoà nhìn thằng con trai nói với nó, "mặt mày sáng láng chắc mày học giỏi lắm phải không ?"

- Dạ chị con mới học giỏi, giỏi toàn diện, giỏi nhứt là toán với lý. Con học cũng trung bình, nhưng con giỏi môn văn.

Cậu Hoà nhìn thằng nhỏ trề môi, "con trai mà giỏi văn, chắc lớn lên làm nhà thơ". Rồi cậu lắc đầu, "nhưng mày đẹp trai quá làm thơ không có hay".

- Nhưng con không muốn làm nhà thơ, nhà thơ thì đâu có giàu.

-  Nhà thơ nghèo hả ? Không có tiền nhưng có tiếng, gái mê, gái mê.

Chừng như thích thú với ý nghĩ đó cậu Hoà lại ôm bụng cười khùng khục. Bà Hai bước ra sau lấy hai cái bánh ích cho hai đứa nhỏ. Thằng con trai định ăn, con chị kề tai nói nhỏ. Hai đứa đứng dậy xin phép ra về, cậu Hoà đưa mắt dõi theo rồi nói với mẹ :

- Má biết con nhỏ chị nói với em nó cái gì không, nó nói đừng ăn đem về cho má. Rồi cậu có lời khen, "còn nhỏ xíu mà biết thương mẹ".

Phụng đi ngang nhà cô Hai thấy Hoà đang đứng trước nhà lui cui trồng cây, cậu mặc quần đùi cởi trần, làn da trắng bóc. Sao đàn ông Việt kiều người nào cũng có làn da thiệt đẹp. Cậu Hoà nhìn Phụng mĩm cười, trống ngực nàng đánh thình thịch. Cô Hai từ trong nhà bước ra kêu nàng lại cho chai thuốc.

- Ngày mai cô về Mỹ, chiều nay nhà cô có đám giỗ con dẫn hai đứa nhỏ qua chơi. Chai thuốc cảm nhức đầu với lại chai thuốc trị tiêu chảy cô đem về phòng hờ mà chưa có dùng, con giữ để dành có khi cần.

- Dạ con cám ơn cô, chiều con qua sớm phụ bếp.

Phụng vừa nói chuyện với cô Hai vừa liếc nhìn trộm cậu Hoà. Cậu cũng đang nhìn nàng, đôi mắt biết nói không cần che đậy. Phụng bước đi không dám quay lại nhưng biết chắc cậu đang nhìn dõi theo. Lòng nàng rộn rã một niềm vui khôn tả. Bước vào nhà lòng còn bâng khuâng. Nàng bước đến mở nhạc, mong có ngày được một người đàn ông đến gần bên nói lời âu yếm như lời bài hát:

" ...Uống cùng nhau một giọt, đắng cay nào chia đôi.
  Say cùng nhau một giọt, trong mỗi đời phôi pha. 
Say cùng nhau người ơi ... chút nồng thơm cuối đời. 
Vương dùm nhau sợi tóc, ràng buộc trời sinh đôi... " (*)

Hôm nay nhà cô Hai có giỗ, mời hết bà con lối xóm, ăn uống ì xèo hát hò inh ỏi. Mấy cô gái mặc đồ đẹp rủ nhau đến nhà cô Hai xem mắt "người đàn ông 40 tuổi " đang tìm vợ. Trong số mấy cô người đẹp, có 2 cô nổi tiếng hạng nhứt ở xóm này, một cô là người mẫu, một cô là nhà thơ.
Mấy cô gái xúm nhau xầm xì bàn ra tán vào về cái việc cậu Hoà đang "tuyển vợ". Một cô nói nho nhỏ với cô bạn:

- Ảnh là trai tân. 

Một cô khác phụ họa giọng hài hước: "trai 40 tuổi còn gin”. 

Nói rồi cùng nhau cười khúc khích.


Phụng ở trong bếp mà cứ ngó ra phía nhà trên. Cái cô người mẫu từng dự thi hoa hậu đẹp thì cũng đẹp, nhưng người đã ốm tự nhiên mà lại nhịn ăn kiêng chi cho ốm nhìn khẳng khiu như cây tre miễu. Đã cao còn ốm đứng gần cậu Hoà hai người như con số 10, mà người nữ dành phần con số một. 
Còn cái cô nhà thơ nãy giờ lăng xăng đi ra đi vô tập dợt cho màn ngâm thơ.  Cô nói thơ phải ngâm nghe mới hay chớ ai đọc thơ. Cô còn căn dặn anh chàng dẫn chương trình phải nhớ và nói tên cô cho đầy đủ, "Nguyễn Hữu Hoàng Uyên Phượng Uyển".

 Anh chàng chu cái miệng nói nhà thơ mà bút hiệu chi dài dữ rứa. 

- Không phải, đó là tên thật của em. Và để chứng minh, cô móc bóp lấy thẻ căn cước trình làng, thấy chưa, tên thật mà. 

Nhưng anh chàng emcee chẳng buồn để ý định vội bước đi, cô kéo lại dặn dò. "Nhớ nói cho đúng tên của em, Hoàng Uyên chớ không phải Hoàng Quyên nhe anh". 

Sau màn chào mừng quan khách của chủ nhà cùng lời mời bà con tự nhiên ăn nhậu, có văn nghệ cây nhà lá vườn phụ diễn lai rai giúp vui.
Anh chàng MC trịnh trọng giới thiệu màn ngâm thơ của nhà thơ đang nổi tiếng trong thị trấn.

Nhà thơ nữ từ từ bước ra, phải chi có nhạc đệm thì dáng đi không thấy chênh vênh. Nhà thơ thì phải gầy mới ra dáng nhà thơ. Đằng này cô to người quá, lại mặc quần áo bó sát phô rõ ba vòng. Đặc biệt vòng số ba to quá, cái mông bự này họa may sang Mỹ mới nổi tiếng, chớ còn ở xứ này, đàn ông chỉ chuộng phụ nữ vú bự.
Mặt mày cô hớn hở xin được trình bày một bài thơ cô vừa viết, đặc biệt dành riêng tặng người đàn ông từ một nơi xa lắm... chàng về đây đánh thức nàng thơ như truyện cổ tích vị hoàng tử đánh thức nàng công chúa ngủ trong rừng.

Phụng nhìn người đàn ông, không, vị hoàng tử, coi chàng cảm động ra sao. Nhưng chàng hình như không để ý thơ với thẩn mà bù lu bù loa cùng bạn nhậu.
Một vài tiếng vỗ tay lác đác, nhà thơ ngập ngừng muốn làm thêm một bài nữa. Nhưng anh chàng MC bước đến lấy micro giới thiệu màn tiếp theo, “xin lỗi có nhiều người đang  xếp hàng chờ tới phiên trình diễn”.
Một cặp đôi bước ra chơi liên khúc bolero đang nổi đình nổi đám. Có múa minh họa, học sinh trường múa đàng hoàng. Màn này coi bộ hấp dẫn, nhiều người hát theo, nhiều người vỗ tay hưởng ứng. Đám giỗ mà vui như đám cưới.

Cô Hai bước ra sau bếp nói lời cám ơn quý bà con đến phụ giúp. Cô nói ai có mệt cứ về nhà nghỉ ngơi, chớ còn cái màn nhậu này không biết kéo dài tới bao giờ. Cô bước tới hỏi mẹ con Phụng ăn có ngon không, rồi cô xoay qua nói với bà Bảy, "thằng con tui thương hai đứa nhỏ này lắm, nó khen hai đứa vừa ngoan vừa biết thương mẹ".
Cô bước đến vỗ đầu hai cháu, "ráng học giỏi mai mốt giúp mẹ nhe con.  Có muốn theo bà sang Mỹ đi học không hai cháu ?"

Phụng nhìn cô ứa nước mắt, muốn nói cô Hai ơi ! Đó là điều con mong ước cả đời. Nhưng nàng xúc động quá, toàn thân run lẫy bẫy, chạy vội ra hàng hiên ôm mặt khóc như mưa.

Nguyễn Thạch Giang

(*) lời bài hát "Lời rêu", nhạc Phú Quang, thơ "Nguyễn Thị Hoàng"






No comments:

Post a Comment